-
Chuyên mục chính: Thông tin chuyên ngành
-
Được đăng: 12 Tháng 1 2018
-
Lượt xem: 1332
Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Làm tốt công tác tiếp công dân là tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân. Nhận thức được vấn đề trên, Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện Luật Tiếp công dân; Nghị quyết của Đảng; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự Lãnh đạo của Đảng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường luôn xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải gắn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác quản lý hành chính nhà nước; coi kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ công chức có trách nhiệm.
Cán bộ tiếp dân thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo Quy định tại Điều 8 Luật Tiếp công dân, cụ thể:
Khi tiếp công dân, người tiếp công dân bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định.
Có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về chấp hành chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Được sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt và đưa công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được những kết quả tích cực, cụ thể từ năm 2010 đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo đề xuất giải quyết cho Ủy ban nhân tỉnh 96/96 vụ việc khiếu nại đạt 100%. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có bước chuyển biến rõ rệt, từng bước đi vào nề nếp. Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng cao dần lên, do đó đã hạn chế được một phần đơn thư vượt cấp và hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp hoặc điểm nóng.
Để tiếp tục duy trì phát huy những hiệu quả đã đạt được trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy sức mạnh đặc biệt là vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng làm tốt công tác hòa giải tại chỗ khi có tranh chấp mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; tăng cường công tác phối hợp, coi trọng và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và các cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư cùng phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải quyết các điểm nóng mới phát sinh ngay từ cơ sở nhằm ngăn ngừa có hiệu quả các mâu thuẫn phát sinh gây mất đoàn kết dẫn đến đơn thư khiếu kiện; tăng cường kiểm tra, đánh giá hiệu quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Cán bộ tiếp công dân phải từng bước tự nghiên cứu, trau dồi kiến thức pháp luật, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước để nâng cao năng lực cũng như kỹ năng trong thực hiện công tác tiếp công dân và có thể hỗ trợ thêm thông tin đối với ý kiến người dân trình bày thiếu cơ sở, chưa thấu đáo, không đúng quy định của pháp luật; đồng thời, phải rèn cho mình tính kiên trì, nhẫn nại, ôn hòa, điềm đạm nhưng nghiêm túc trong công việc; biết tôn trọng và lắng nghe, quan tâm chân thành và đồng cảm với những lo lắng, bức xúc và mong muốn của nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng để thuyết phục người nghe đồng tình với ý kiến phân tích giải thích của mình./.
Thanh tra Sở
Tin mới
- Công văn số 513/STNMT-TTr về việc trả lời đơn đề nghị của ông Bùi Thanh Liêm (Đ/c: Tổ 27, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). - 29/03/2019 02:56
- Trả lời đơn đề nghị của ông Bùi Thanh Liêm Đ/c tổ 27, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. - 29/03/2019 02:50
- Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Thẻ đảng viên - 14/11/2018 03:47
- ĐIỂM MỚI QUAN TRỌNG LUẬT TỐ CÁO 2018 - 26/09/2018 09:12
- LÀM TỐT CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG. - 28/05/2018 03:35
Các tin khác
- Xử phạt trên 1,5 tỉ đồng vi phạm về tài nguyên và môi trường - 13/07/2016 09:30
- Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh làm việc với UBND thành phố Hải Phòng - 11/04/2014 07:50
- Hà Nội thanh tra toàn diện về đất đai tại Zone 9 - 11/04/2014 07:44
- Thanh tra tất cả các KCN về đất đai, môi trường và tài nguyên nước - 11/04/2014 07:36
Văn bản mới ban hành
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình
Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý văn bản
Phần mềm và Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng chữ ký số
Dự thảo Quy chế thu thập, quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu TNMT tỉnh Hòa Bình